วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อันธพาล


ประเภทหนัง : ACTION, DRAMA

ผู้กำกับ : ก้องเกียรติ โขมศิริ

นักแสดง : กฤษ ดา สุโกศล แคลปป์, สมชาย เข็มกลัด, สาครินทร์ สุธรรมสมัย, กฤษฎา สุภาพพร้อม, ภคชนก์ โวอ่อนศรี, วสุ แสงสิงแก้ว, บุญส่ง นาคภู่, นันทรัตน์ ชาวราษฎร์

หนังออนไลน์  เรื่อง อันธพาล
ยุคที่ “อันธพาล” โด่งดังไปทั่วราชอาณาจักรของเมืองไทย เหล่าอันธพาลต่างถูกยกย่องว่าเป็นฮีโร่ ผู้คนมากมายต่างนับหน้าถือตาในยุคนั้น ก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อ “จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” ประกาศออกกฎหมายซ่องโจร กวาดล้างและปราบปรามอันธพาลครั้งใหญ่ จากฮีโร่กลับกลายเป็นผู้ร้ายหนีคุกทันที บ้างก็ถูกยิงตายข้างถนนอย่างไม่เหลือเกียรติใดๆ รวมถึงอันธพาลดาวดังที่ชื่อ “แดง” กับ “จ๊อด” ก็ยังถูกจับติดคุกอยู่นานถึง 4 ปี มันคือสิ่งที่ถูกกล่าวขานกันมานาน
จากยุคร็อกแอนด์โรล เข้าสู่ยุคฮิปปี้ การกลับมาของอันธพาลรุ่นเก๋า “จ๊อด” (รับบทโดย กฤษดา สุโกศล แคลปป์) และ “แดง” (รับบทโดย สมชาย เข็มกลัด) เมื่อเส้นทางแห่งการเป็นนักเลงอันธพาลถูกกำหนดเอาไว้เรียบร้อย แดงชวน จ๊อดร่วมงานกับแก๊งเจ้าพ่อใหญ่ โดยทำหน้าที่เป็นผู้คุมบาร์และตามเก็บทวงหนี้ จนทำให้ได้รู้จักกับอันธพาลรุ่นน้องสุดห้าว “ธง” (รับบทโดย สาครินทร์ สุธรรมสมัย) และ “เปี๊ยก” (รับบทโดย กฤษฎา สุภาพพร้อม) ที่ยกให้ทั้งคู่เป็นฮีโร่รุ่นพี่นักเลงในดวงใจ และฝันไว้สักวันจะต้องเป็นอันธพาลที่มีชื่อเสียงเหมือน แดง กับ จ๊อดให้ได้
แต่ ในขณะเดียวกัน เมื่อจ๊อดเริ่มเข้าใจและรู้ซึ้งถึงความหมายของวงการนักเลงอันธพาลอย่างถ่อง แท้ การใช้กำลังไม่ใช่หนทางที่ทำให้ผู้คนนับถือ ทัศนคติและมุมมองที่ต่างกันของคน 2 วัย กลับเป็นกระจกสะท้อนของกันและกันให้ได้เรียนรู้ถึง “ชีวิตที่ผ่านพ้น” กับ “ชีวิตที่กำลังจะเติบโต” ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและขัดแย้งที่เกิดขึ้น ชะตากรรมของพวกเขาจะเป็นอย่างไร เมื่อพวกเขาเลือกเดินบนเส้นทางที่เรียกว่า “อันธพาล”
เมื่อ ก้องเกียรติ โขมศิริ เตรียมสร้างภาพยนตร์เรื่อง อันธพาล พร้อมกับมีความต้องการสร้างอันธพาลเจนเนอเรชั่นใหม่ขึ้นมา จึงมีโครงการประกาศค้นหาอันธพาลหน้าใหม่ แจ้งเกิดสู่วงการบันเทิงซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาสมัคร และแคสติ้งกันอย่างมากมายนับเกือบพันคนก่อนที่จะถูกคัดเลือกออกมาเหลือเพียง 2 คนสุดท้ายเท่านั้นเพื่อรับบทบาทของ “เปี๊ยก” กับ “ธง” โดยเล็งเห็นศักยภาพจากตัวตนของ “บิ๊ก กฤษฎา สุภาพพร้อม และ คริน สาครินทร์ สุธรรมสมัย” ที่นอกจากลักษณะภายนอกจะตรงตามคาแร็คเตอร์ที่ผู้กำกับได้เขียนขึ้นมาแล้วใน ด้านลักษณะนิสัยก็มีสิ่งที่น่าสนใจตรงตามที่เขาต้องการอย่างมากอีกด้วย โดยเล่าถึงความน่าสนใจของ 2 อันธพาลดาวรุ่งนี้ว่า
“สำหรับ คาแร็คเตอร์ของ ธง กับ เปี๊ยก เราตั้งใจวางตัวละคร 2 คนนี้เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ของคนปัจจุบัน ที่จะนำพาคนดูในปัจจุบันเข้าไปมองโลกวันนั้นเราจึงต้องคัดเลือกเด็กรุ่นใหม่ มาเป็นตัวแทน ภาพแรกตอนเขียนบทเราคิดไว้คือตัวโย่งตัวนึง ตัวซื่อๆ ตัวนึง ซึ่งมันต้องดูเป็นเพื่อนรักกันโดยไม่รู้สึกเกย์ รู้สึกเป็นเพื่อนผู้ชายเกเรๆ ไล่เตะตูดกัน โดยคาแร็คเตอร์ของ 2 คนนี้น่าสนใจโดยเรื่องทั้งเรื่องจะดำเนินด้วยจ๊อด (น้อย กฤษดา) บวกกับนักแสดง 2 คน ที่เป็นอีกเจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งเราเลือก คุณคริน สาครินทร์ กับคุณบิ๊ก กฤษฎา เด็ก 2 คนนี้ มีความน่าสนใจมาก มีคาแร็คเตอร์แบบกวนๆ ในขณะเดียวกันก็มีชีวิตชีวาบางอย่างอยู่ข้างใน และมีความเป็นกบฏอยู่เยอะคือคนพวกนี้หนึ่งอย่างที่เราเลือกมาส่วนใหญ่ที่เรา เลือกจะมีความเป็นขุมพลังอยู่ลึกๆ คือ ความกบฏ เพราะการจะเป็นอันธพาลการเป็นนักเลง เชื่อสิมันไม่ใช่คนหัวเรียบหรอก จะมีความกบฏอยู่ในใจ” และสำหรับนักแสดงหน้าใหม่จึงนับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เลยกับการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรก ดังนั้นผู้กำกับจึงต้องทำหน้าที่ขัดเกลานักแสดงกันอย่างหนักตั้งแต่การทำ ความเข้าใจกับช่วงยุคสมัยของหนังเรื่องนี้ไปตลอดจนถึงความรู้สึกที่จะต้อง ถ่ายทอดออกมาให้ตรงตามคาแร็คเตอร์ที่สวมบทบาทในครั้งนี้ “ในรุ่นเจนเนอเร ชั่นเด็กๆอาจจะมีการโดนลงแส้ไปบ้างเล็กน้อย (ยิ้ม) ธรรมดาแหละครับ กำกับหนัง กำกับเด็กรุ่นใหม่ ถามว่าความพยายามมีไหมแน่นอนมี บางทีเขาจะติดภาพนักเลงอันธพาลต้องเท่ๆ ติดแอ็คเท่ๆ ซึ่งเราจะห้ามตลอด พยายามอธิบายว่าเราเป็นมนุษย์ ตอนนี้รู้สึกอย่างไรล่ะในโมเม้นท์ที่เท่มันก็เท่ แต่ไม่ใช่เราไปทำตัวเท่ตลอดเวลาเพราะไม่มีมนุษย์คนไหนที่ทำตัวเท่ตลอดเวลา มันก็นั่งตัดเล็บเท้า แคะขี้มูกกันบ้างมันเป็นเรื่องธรรมชาติ มันไม่ต้องทำเป็นพูดเท่ๆ เสียงเท่ๆ มันจะดูเกร็งๆ ไป เราก็พยามให้เขาเชื่อใหม่ว่าไม่ใช่ ไม่ต้องทำเท่ แต่เดี๋ยวมันจะเท่เอง ก็ปรับเปลี่ยนกันพอสมควร เรื่องของยุคก็มีส่วน อย่างในฉากไปเสิร์ฟโอเลี้ยงในบ่อน เขาจะเรียกโกปี้ โกปี้ไหมพี่ ก็เล่นไม่ได้สักที เพราะไม่รู้ว่าโกปี้คืออะไร ก็ต้องมาจูนกันพาเขาเข้าไปเที่ยวในโลกของมันให้ได้ สำหรับคริน และบิ๊ก การแสดงเรียกว่ากลมกลืนกันมาก ด้วยความที่เขาทั้งคู่ก็ฝึกกันมาเยอะ สนิทกันจนเป็นพี่น้อง ทำให้มิติคนคู่นี้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากครับ”

“เต๋า สมชาย” รีดน้ำหนัก อวดหุ่นฟิตปั๋ง
โชว์แอ็คชั่นกับบทอันธพาลดาวดัง “แดง”

ถ้าจะพูดถึงนักแสดงชายมากคุณภาพฝีมือทางการแสดง ก็คงต้องมีชื่อของ “เต๋า สมชาย เข็มกลัด”ติดอันดับต้นของเมืองไทยอย่างแน่นอน ล่าสุด เต๋า สมชาย ผนึกพลังแอ็คชั่นร่วมงานกับผู้กำกับมือดีอย่าง ก้องเกียรติ โขมศิริ ในภาพยนตร์เรื่อง “อันธพาล” กับบทบาทอันธพาลดาวดังสุดเท่ห์ที่ชื่อ“แดง” ด้วยคาแร็คเตอร์ชายหนุ่มหน้าตาดี เป็นสุภาพบุรุษ มีเพื่อนสนิทชื่อจ๊อด รับบทโดย “น้อย-กฤษดา สุโกศล แคลปป์” กับมาดสุดเท่ห์ในลุคของอันธพาล ใจนักเลง แต่เต๋า สมชาย ก็ขอเปิดใจยอมรับว่า แรกๆ ก็ต้องอาศัยการปรับตัวเพื่อบทบาทของ แดง อยู่ไม่น้อยเลย พร้อมทั้งทำความเข้าใจบท รวมถึงศึกษาวิถีชีวิตของคนยุคสมัยก่อนตั้งแต่ การแต่งตัว ฟังเพลง จนถึงขั้นอินไปกับยุคสมัยนั้นกันเลยทีเดียว
“ผม เชื่อว่า แดง กับบทที่ผมได้อ่านเป็นคนที่มุ่งมั่นจริงจัง นิ่งในมุมนึง ส่วนอีกมุมนึงก็มีความรักเพื่อน มีบุคลิกอีกแบบนึงเวลาอยู่กับเพื่อนรัก ผมเชื่อว่าทุกคนจะมีมุมความเป็นเด็กและสนุกสนาน ร่าเริง ในเรื่องของมิตรภาพและก็ความรักระหว่างเพื่อน ใจอ่ะ ผมพูดได้คำเดียวว่าใจ บางอย่างมันอาจไม่ใช่เรื่องของการโชว์พาว หรือการโชว์ความยิ่งใหญ่ แต่เป็นเรื่องของตัวตน เรื่องของบุคคล ก็พยามทำให้มันเหมาะสมและสมควรกับบทมากที่สุดเพราะว่าเราต้องตีโจทย์ให้แตก ตีบทนี้ให้ได้ ที่สำคัญเขาเป็นคนนิ่ง เราต้องไม่แอ็คอะไรต้องเดินออกไปให้นิ่ง มันไม่ใช่เรื่องง่าย ความนิ่งมันต่างจากความแข็งนิดเดียวเองนะครับ ถ้าเล่นนิ่งมากคนอาจจะมองว่าแข็งเลยก็ได้ แต่ถ้าแข็งมันก็ดูจืดสำหรับบทนี้
ช่วง แรกผมยังต้องใช้เวลาปรับ แต่ระยะหลังเริ่มรู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว ปกติจะไม่ค่อยเช็คเทปจะเล่นเลยและให้ผู้ช่วยผู้กำกับ หรือผู้กำกับเป็นคนบอก เพิ่มเติม จะแก้ไขอะไร หรือจะเปลี่ยนบุคลิกลักษณะอย่างไร พวกเราทำงานกันเป็นทีม แล้วมันจะได้สิ่งที่พวกเราอยากได้ มันก็ยากสำหรับการที่เรายืนอยู่ยุคปัจจุบัน และเรากลับไปยืนที่พ.ศ.2499 ย้อนกลับไปอีก 55-56 ปีที่แล้ว กลับบ้านไปผมก็เปิดเพลงเอลวิสฟัง ดูหนังเจมส์ ดีน แต่ผมไม่ได้ก็อปปี้ ผมรู้สึกว่าคนยุคนั้นเขามีอารมณ์ หรืออรรถรสของการได้ดูได้ฟังได้ทำนู่นนี่มันเป็นยังไง คนสมัยนั้นเขามีรสนิยมมากเลยนะครับ การทำทุกอย่างมีเหตุผลมีความคลาสสิก มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยผ่านจากทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต นี่แหละตัวฉัน พยายามจะหาตัวเอง คือจะบอกว่ายุคนั้นเป็นยุคที่แสดงตัวตน และเป็นคนที่มีความมั่นใจสูง แต่ยังเป็นคนกลุ่มเล็กอยู่นั่นเอง
สำหรับ การปรับลุคให้ตรงกับคาแร็คเตอร์ของ แดง ในบทที่ได้รับ ผมได้ดูจากรูปของคุณพ่อผมในสมัยนั้น ซึ่งการได้ดูภาพเก่าๆ ในยุคเจมส์ ดีน, เอลวิส เพรสลีย์ สมัยนั้นพวกเขาสเลนเดอร์มาก ใส่กางเกงเอวสูง ใส่เสื้อกล้าม หุ่นสะโอดสะอง ก็เลยคิดว่าตัวเองควรจะต้องผอมลงหน่อย ที่สำคัญอีกอย่างด้วยรูปร่างหน้าตาเราเป็นออริจินอลไทย ไทยโบราณ (หัวเราะ) เรารู้สึกว่าเราไว้ผมซึ่งเหมาะกับยุคนั้น ไว้จอนยาวหน่อย เอาหนวดออก ความโบราณได้อยู่ เพราะหน้าเราโบราณอยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าโอเคในเมื่อลุคเป็นแบบนี้เราก็ต้องปรับให้ตรงกับยุคนั้นครับ”

“โขม ก้องเกียรติ” นำทีม “เต๋า สมชาย-น้อย กฤษดา”
และเหล่านักแสดงสุดเท่เปิดตัวภาพยนตร์ “อันธพาล”

สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับ บาแรมยู จัดงานเปิดตัวสุดยอดแก๊งนักเลงจากภาพยนตร์เรื่อง“อันธพาล” นำทีมโดย 2 เฮียขาใหญ่ ปรัชญา ปิ่นแก้ว โปรดิวเซอร์ กับ โขม-ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับฝีมือดี และนักแสดงคุณภาพอย่าง น้อย-กฤษดา สุโกศล แคลปป์, เต๋า-สมชาย เข็มกลัด, พี่จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว, แฟรงค์-ภคชนก์ โวอ่อนศรี, ตรี-นันทรัตน์ ชาวราษฎ์ และ คริน-สาครินทร์ สุธรรมสมัย กับภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นสุดเท่ ดราม่าสุดเข้มข้น ที่มาพร้อมกับการประกาศศักดิ์ศรีนักเลง และร่วมตอกย้ำเรื่องราวในวงการอันธพาลไทย หลากหลายมุมมองที่จะสะท้อนออกมาแบบครบทุกมิติ ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวไข่ย้อนยุค CDC เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมานี้
เปิดตัวนักแสดงที่มาในมาดชุดคาแร็คเตอร์ประจำบทบาทสุดเท่ น้อย กฤษดา รับบทเป็น จ๊อดเต๋า สมชาย รับบทเป็น แดง สวมบท 2 อันธพาลดาวดังรุ่นเก๋า ตามด้วยนักแสดงรุ่นใหญ่จิ๊บ วสุ ในมาดผู้การคำนึงแฟรงค์ ภคชนก์ กับบท โอวตี่ นักฆ่าอารมณ์ดี , คริน สาครินทร์ กับมาดอันธพาลรุ่นน้องสุดห้าวชื่อ ธง และ สาวสวยท่ามกลางหมู่อันธพาล ตรี นันทรัตน์ รับบทเป็น พลอย ทั้งหมดร่วมพูดคุยถึงบทบาทสำคัญที่ได้รับของแต่ละคน พร้อมถึงการฉีกบทบาทและปรับลุคครั้งใหญ่ของนักแสดง จนเมื่อ 2 เฮียขาใหญ่ขอขึ้นมาประกาศความน่าสนใจของภาพยนตร์โดย เฮียปรัช ปรัชญาโปรดิวเซอร์ และ เฮียโขม ก้องเกียรติ ผู้กำกับ ก่อนปิดท้ายด้วยการเชิญ ทีมผู้บริหารจากสหมงคลฟิล์ม คุณอวิกา เตชะรัตนประเสริฐ รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด, คุณชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ รองประธานกรรมการฝ่ายขาย และสุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ ร่วมถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเป็นที่ระลึกในงานครั้งนี้
“อันธพาล” กับภาพยนตร์แอ็คชั่น ดราม่า ผลงานกำกับล่าสุดของ ก้องเกียรติ โขมศิริ ร่วมด้วยนักแสดงชายคุณภาพ เต๋า สมชาย และ น้อย กฤษดา ที่จะมาประกาศศักดิ์ศรีนักเลงไทย พร้อมกันทั่ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น